Thương Hiệu

Thương hiệu trên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu để bán hàng nhanh hơn trên sàn thương mại điện tử với quy trình 5 bước xây dựng thương hiệu MuaBanNhanh, tuyệt chiêu tăng review tích cực cho shop, hướng dẫn tối ưu hóa tìm kiếm trên sàn TMĐT

Các bước xây dựng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử

Với tốc độ phát triển Internet và sử dụng smartphone hàng đầu Đông Nam Á, Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu trực tuyến là bước đi cần thiết đầu tiên để các doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường này nắm bắt cơ hội thành công. Tham khảo các bước sau đây để xây dựng thương hiệu thành công trên sàn thương mại điện tử

Bước 1: Đánh giá nhu cầu thị trường, nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường

Internet đã khiến việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có một vài cách thức dễ dàng để nghiên cứu thị trường của bạn:

Sau khi bạn làm xong công việc này, hãy sử dụng những thông tin bạn có được để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã hiện hữu, đồng thời nỗ lực làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Thông qua các công cụ: nghiên cứu marketing, số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu "quy trình trải nghiệm của khách hàng" khi sử dụng sản phẩm dịch vụ để có thể nghiêm túc trả lời câu hỏi "Vì sao khách hàng lại cư xử như vậy" và "Khách hàng thực sự muốn được đối xử như thế nào?". Từ đó, bạn có thể nắm bắt được rõ ràng những nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn hướng đến.

Bước 3: Tạo ra thông tin chào hàng thích hợp

Tạo ra một bản chào hàng, giới thiệu thông tin về sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp thật hấp dẫn, chi tiết rõ ràng là phương thức để bạn tiếp cận với người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả. Hãy tạo ra một bản giới thiệu sản phẩm dịch vụ với những tiêu chí sau

Xuyên suốt thông tin chào hàng này, bạn hãy tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của mọi người hay khiến cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Có gì trong đó cho tôi?”.

▶▶▶ Có thể bạn quan tâm: Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến

Bước 4: Cá biệt hóa/ cá nhân hóa thương hiệu

Hãy cá biệt hóa/ cá nhân hóa thương hiệu bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho thương hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu (Logo, hệ thống nhận diện, hình ảnh nhận diện...)

Bước 5: Thiết kế và xây dựng Website có hiệu quả thu hút, kết nối khách hàng

Trong TMĐT, Website chính là cửa hàng trưng bày sản phẩm, nơi khách hàng có thể nhìn thấy hình ảnh và đọc thông tin về sản phẩm mà mình quan tâm. “Cửa hàng ảo” này giúp khách hàng tìm hiểu và ra quyết định mua, đem lại “giá trị thật” cho nhà cung cấp. Vì vậy, một khi bạn có được thị trường và sản phẩm của bạn, đồng thời bạn đã xác định quy trình bán hàng, thì đã đến lúc để xây dựng trang web.

Hãy nhớ giữ nó càng đơn giản càng tốt. Trang web của bạn chính là mặt tiền của cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thân thiện với các khách hàng. Bạn chỉ có không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của mọi người trước khi họ chuyển sang trang web khác. Có một vài yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững:

Bước 6: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu tới website của bạn

Bạn lôi kéo đông đảo mọi người tới trang web mới của bạn như thế nào? Quảng cáo pay-per-click sẽ có hai lợi thế:

Bước 7: Xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông đảo mọi người hơn tới trang web

Mọi người sử dụng Internet để tìm thông tin. Nếu bạn cung cấp các thông tin giá trị cho các trang web khác sử dụng – và bao gồm cả đường link ngược lại trang web của bạn – bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế thứ hạng kết quả tìm kiếm. Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng chuyên gia cho bản thân bạn:

Nếu bạn sử dụng các chiến thuật này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người đọc mới. Thậm chí tốt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin của bạn có đường link dẫn tới website của bạn. Các công cụ tìm kiếm trực tuyến rất yêu thích các trang web tương thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ hạng website của bạn.

▶▶▶ Xem ngay: Các kênh Digital Marketing phù hợp để phát triển cho ngành thương mại điện tử

Cách giúp tăng Review (đánh giá) trên sàn thương mại điện tử

Review (đánh giá) của khách hàng chính là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của bạn khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Số đông mọi người hay có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng đã từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những bằng chứng từ mạng xã hội, những đánh giá khách quan từ chính người mua trước sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng hay không. Để tăng Review (đánh giá) trên sàn thương mại điện tử, bạn có thể xem xét những cách hiệu quả sau

Tạo sự uy tín đối với khách hàng

Hầu hết các khách hàng đều không có thói quen để lại bất kì đánh giá nào sau khi mua sản phẩm hay dịch vụ. Điều này có thể do khách hàng không hài lòng hay sản phẩm/dịch vụ của bạn không mang lại gì đó đặc biệt giúp họ có động lực để viết đánh giá về nó. Vì vậy, hãy cải thiện tình trạng này bằng cách tạo thêm các chiến dịch khuyến mãi hoặc tặng miễn phí… vừa giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp bạn mà còn khuyến khích khách hàng thích thú để lại những đánh giá tích cực.

Tăng tương tác người dùng

Nếu có khả năng viết, khả năng chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể tăng đánh giá trực tuyến trên sàn thương mại điện tử bằng việc xây dựng hình ảnh của mình như một chuyên gia trong ngành. Khi bạn đã có những nội dung chia sẻ hay và hữu ích, mọi người sẽ bắt đầu tin tưởng và chia sẻ nội dung của bạn với những người khác. Điều này giúp tăng sự tương tác người dùng và nhờ đó, những đánh giá từ phía khách hàng cũng tăng lên. Bạn có thể thực hiện điều này như là:

Tập trung vào những khách hàng hiện tại

Những đánh giá tích cực có thể giúp bạn lôi kéo được nhiều khách hàng hơn nữa. Nếu bạn tập trung vào sự hài lòng của những khách hàng hiện tại cũng như tạo mối quan hệ lâu dài với họ, bạn có thể biến họ thành những khách hàng trung thành của mình, đồng thời sẽ giúp bạn có thêm những đánh giá tích cực từ những khách hàng này.

Theo một thống kê cho thấy, hơn 80% doanh thu tương lai của công ty sẽ đến từ hơn 20% khách hàng trung thành nhất. Hãy tạo cảm hứng và sự thỏa mãn cho các khách hàng hiện tại với việc dành cho họ những mã giảm giá hoặc những ưu đãi đặc biệt, như vậy sẽ làm cho họ cảm thấy mình được chăm sóc, được tôn trọng. Từ đó kích thích họ quay lại mua hàng và viết những đánh giá tích cực cho sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

Phát huy hiệu quả của Email Marketing

Email marketing được chứng minh là phương tiện đứng thứ 2 giúp thúc đẩy bán hàng sau kênh tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn thực sự coi trọng việc tăng doanh số và mong muốn tạo một cộng đồng dựa trên những khách hàng của mình thì công cụ email marketing là một thành phần thiết yếu trong chiến dịch của bạn.

Để phát triển được chiến dịch email marketing, điều trước tiên và bắt buộc bạn cần có là dữ liệu (địa chỉ email) những khách hàng mục tiêu của mình. Bạn có thể gửi những email tự động tới họ để cung cấp mã giảm giá hoặc những ưu đãi bất ngờ để kích thích họ để lại những đánh giá tích cực về sản phẩm của bạn. Nên nhớ rằng, chiến dịch này sẽ hiệu quả nhất khi bạn gửi email 1 vài ngày sau khi khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đòn bẩy truyền thông xã hội

Việc phát triển rộng rãi và phố biến của các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Linkedln, Twitter, Pinterest và một số kênh khác đã tạo nên những diễn đàn lý tưởng để tìm kiếm và kết nối khách hàng. Mạng truyền thông xã hội có thể là nguồn hiệu quả và thu hút các đánh giá từ khách hàng của bạn.

Các khách hàng online thường để lại phản hồi về sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các kênh mạng xã hội nhiều hơn là viết reviews trên website của bạn. Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông xã hội sẽ giúp bạn gia tăng được reviews tích cực và hiệu quả cho công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Cách hiệu quả và đáng tin cậy nhất để tạo nên những đánh giá tốt từ khách hàng của bạn vẫn chính là việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ đặc biệt cho khách hàng của bạn. Để lấy được sự trung thành của họ, bạn cần đảm bảo sự hài lòng cho mỗi khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên.

Tối ưu hóa tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các cửa hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử còn được hiểu là SEO Thương mại điện tử (hoặc SEO cửa hàng) sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí so với quảng cáo, thu hút khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm và sản phẩm được hiển thị ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Vậy làm thế nào để tối ưu hoá tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử? Bạn có thể tham khảo thông tin qua một số chia sẻ dưới đây

Cách SEO các sàn TMĐT hiệu quả

Tối ưu nội dung đăng bán trên các sàn

Liên kết Link shop bạn tại các sàn TMĐT với webiste và mạng xã hội của bạn

Các bước tối ưu hóa tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử