Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến
Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến, 139, Thương Hiệu, Phạm Thảo, Chuyên trang Thương Hiệu, 08/05/2020 16:58:21
Kể câu chuyện thương hiệu
Theo khảo sát từ MuaBanNhanh, 61% khách hàng cảm thấy có cảm tình và có xu hướng mua các sản phẩm ẩn chứa những nội dung hấp dẫn. Đây là một nguyên nhân vì sao hiện nay các thương hiệu đua nhau nhảy vào cuộc đua tiếp thị nội dung – content marketing.
Vậy làm thế nào để nội dung của thương hiệu trở nên nổi bật giữa vô số các nội dung tiếp thị đang lan tràn trên thị trường? Đặc biệt trong thời đại mà xu hướng kinh doanh trực tuyến đang lên ngôi hiện nay, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm để bán hàng hiệu quả trong môi trường kinh doanh thương mại điện tử đầy cạnh tranh sẽ còn quan trọng hơn bao giờ hết. Điều chúng ta cần chính là những câu chuyện để xây dựng những thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn.
Với nền tảng công nghệ hiện nay, một câu chuyện có thể chạm đến trái tim khách hàng chắc chắn sẽ mang đến thành công rực rỡ cho thương hiệu. Những người làm Marketing nhận ra rằng: Câu chuyện thương hiệu – truyền tải thông điệp tiếp thị thông qua hình thức kể một câu chuyện hay là cách thức nhanh nhất để khách hàng ghi nhớ thương hiệu và xây dựng mối quan hệ khăng khít với họ.
Câu chuyện thương hiệu - Brand Story là gì?
Câu chuyện thương hiệu đơn giản là câu chuyện kể về chính thương hiệu sản phẩm của bạn: kể từ những ngày bạn ấp ủ về ý tưởng làm ra sản phẩm hiệu quả và hữu ích cho người tiêu dùng, quá trình bạn đeo đuổi mục tiêu, cho đến lúc nó phát triển thành công và rực rỡ như hôm nay.
Cũng giống như trong sách báo, phim ảnh vậy, khi bạn kể những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn thì tự khắc khách hàng sẽ ghi nhớ bạn là ai, nhận diện được thương hiệu sản phẩm của bạn. Quan trọng hơn, bạn sẽ nhận được sự đồng cảm và quan tâm từ khách hàng tới thương hiệu như những người bạn thân thiết.
▶▶▶ Xem thêm: Thương hiệu trên sàn thương mại điện tử
Cách để kể câu chuyện thương hiệu thật thuyết phục?
- Bắt đầu từ những hình ảnh đơn giản hoặc sử dụng câu chuyện thực: Chỉ kể thôi thì chưa đủ, bạn cần khéo léo để cho khán giả của bạn thấy được sản phẩm/ dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế nào theo một cách tự nhiên nhất. Một câu chuyện thương hiệu thành công khi nó là một câu chuyện thực, có tình tiết, con người thật và được thể hiện bằng những hình ảnh đơn giản. Một câu chuyện thương hiệu như vậy sẽ khơi gợi lên những cảm xúc tích cực từ phía khách hàng, khiến họ nhớ mãi về bạn.
- Đi đến những góc nhìn đa chiều: Bạn có thể lựa chọn việc kể câu chuyện thương hiệu theo cách mà khách hàng muốn cảm nhận về bạn, để khơi gợi được những giá trị tinh thần từ các sản phẩm ấy. Một góc nhìn đa chiều khác khiến cho câu chuyện thương hiệu của bạn trở nên mới mẻ đó là có thể sử dụng góc nhìn đa chiều của tất cả những người làm nên thương hiệu, từ nhân viên bình thường cho đến người sáng lập. Chính câu chuyện của họ sẽ truyền cảm xúc cho khách hàng một cách hiệu quả.
- Đánh vào nhận thức của khách hàng: Bạn phải để câu chuyện thương hiệu sản phẩm theo hướng truyền cảm hứng cho người xem, khiến họ nhận thức rõ hơn hoặc làm thay đổi quan điểm của họ về cuộc sống.
- Làm nổi bật lợi ích của sản phẩm: Một cách xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến hiệu quả chính là nêu bật lợi ích của những sản phẩm/dịch vụ của bạn đối với người xem. Điều quan trọng là bạn cần phải làm nổi bật chúng theo một cách thức hoàn toàn mới. Thông qua những gì bạn kể, vừa có thể truyền cảm hứng cho khách hàng mà còn nêu lên được những tác dụng hữu ích của sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.
Tăng lượng đánh giá tốt cho sản phẩm
Những đánh giá tốt về sản phẩm mà bạn cung cấp từ khách hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp bạn xây dựng được thương hiệu sản phẩm trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Chính vì thế, tăng lượng đánh giá tốt cho sản phẩm là điều bạn nên quan tâm để có thể thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến của mình. Sau đây là một số mẹo để bạn tham khảo:
- Gửi sản phẩm đúng hình ảnh quảng cáo và đẹp: Bạn cũng hiểu khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng như thế nào khi nhận được sản phẩm có chất lượng và mẫu mã không giống như trong hình ảnh quảng cáo. Bạn nên kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi gửi, vì nếu như gửi sai hàng hoá đôi khi sẽ được ăn ngay 1 sao từ sự thất vọng của khách hàng. Gửi hàng đúng, chuẩn chắc chắn bạn sẽ có thêm đánh giá tốt của khách hàng dành cho sản phẩm của bạn.
- Gửi sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất: Đóng hàng cẩn thận trước khi gửi để hàng hoá luôn được nguyên vẹn khi đến tay khách hàng. Bạn nên sử dụng túi niêm phong và tem dán đơn hàng, khách nhận hàng sẽ đánh giá đóng gói hàng đẹp và cho 5 sao.
- Gửi kèm card visit – giấy hướng dẫn – bảo hành: Đây là thông tin của shop, áp dụng cho các sản phẩm của shop và khi khách hàng nhận được hàng sẽ thấy tin tưởng và thấy shop này uy tín.
- Cho phép đổi trả hàng trong thời gian lâu hơn: Cho phép đổi trả hàng là một thông điệp giúp bạn khẳng định được rằng “sản phẩm của tôi thực sự tốt”. Thời gian đổi trả càng lâu thì khách hàng càng có sự tin tưởng đối với sản phẩm của bạn hơn. Và tất nhiên, khách hàng cũng sẽ cảm thấy yên tâm về sự phục vụ cũng như chất lượng sản phẩm của bạn mà cho bạn những đánh giá tốt.
- Cung cấp giải thưởng, chứng nhận chất lượng (nếu có): Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn đã có những thành công nhất định thông qua những chứng nhận hoặc giải thưởng thì hãy trưng bày chúng lên để thu hút được khách hàng cũng như giúp khách hàng có được niềm tin về sản phẩm hơn.
- Lưu ý thái độ phục vụ của nhân viên: Thái độ, cung cách phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố chiếm được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng. Ngoài chất lượng sản phẩm tốt thì thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, trung thực của nhân viên cũng là điểm cộng để bạn nhận được đánh giá tốt từ khách hàng.
▶▶▶ Đừng bỏ qua: Các kênh Digital Marketing phù hợp để phát triển cho ngành thương mại điện tử
Tiếp thị influencer
Internet bùng nổ, mạng xã hội lên ngôi cũng là lúc những lời truyền miệng khen – chê dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu hay doanh nghiệp lan nhanh hơn gió vào nhà trống. Như một lẽ tự nhiên, người tiêu dùng có xu hướng tin vào các đề xuất từ bên thứ ba hơn là từ chính thương hiệu hay doanh nghiệp. Chính vì vậy, tiếp thị influencer (được hiểu là tiếp thị thông qua người ảnh hưởng) thực sự hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến.
Hiệu quả của tiếp thị influencer là không thể phủ nhận, bởi thông điệp được chia sẻ của influencers có độ tin cậy cao hơn các quảng cáo của thương hiệu. Khi bạn kết hợp với những người ảnh hưởng, thương hiệu không chỉ hưởng lợi từ lượng fan “khủng” của họ mà còn là khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới bạn bè của fan nữa.
Tiếp thị influencer - Influencer Marketing đang được các chuyên gia tiếp thị hàng đầu dự báo sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian ngắn sắp tới bởi những tác dụng tiếp thị thật sự hiệu quả. Influencer hoàn toàn có khả năng điều hướng lưu lượng truy cập tới website, tăng mức độ nhận diện trên mạng xã hội hay bán sản phẩm thông qua những thông tin hay câu chuyện về trải nghiệm của bản thân.
Duy trì tương tác mạng xã hội
Khi mạng xã hội trở thành xu hướng của toàn cầu với những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter thì nó cũng trở thành đối tượng được dân marketing chú ý tới và là một trong những cách thức hiệu quả để bạn xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến.
Marketing cũng như duy trì sự tương tác qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook đã không còn xa lạ, nó được xem như là công cụ giúp nhà bán hàng tương tác hiệu quả với khách hàng của mình. Thông qua mạng xã hội, nhà bán hàng còn có thể thông báo thông tin sản phẩm mới, giải đáp thắc mắc khách hàng, các chương trình khuyến mãi,......
Nhờ việc sáng tạo phương thức, content phù hợp, chọn lựa đúng kênh Social dựa trên cơ sở hiểu insight khách hàng mục tiêu của mình, luôn duy trì tương tác với khách hàng, các chiến dịch truyền thông xã hội có thể biến thương hiệu của bạn trở nên gần gũi và sống động hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, các mạng truyền thông xã hội ngày càng đóng vai trò to lớn trong việc dẫn dắt người dùng đến với website bán hàng của bạn. Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người dùng mạng xã hội và đây thực sự trở thành một cơ hội tuyệt vời cho ai biết nắm bắt cách tiếp thị qua mạng xã hội và duy trì sự tương tác với khách hàng để nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm của mình.
Viết blog hữu ích
Chiến lược viết Blog hữu ích hiệu quả cho mọi thị trường ngách cũng là một phương pháp giúp bạn tăng sự nhận diện thương hiệu sản phẩm trực tuyến của mình. Bạn có thể tham khảo một số cách xây dựng thương hiệu sản phẩm với việc viết blog hữu ích sau
- Chuẩn Bị Kiến Thức Nền Tảng: Muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó thì bạn phải đầu tư thời gian để bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng. Bạn có thể tận dụng những gì bạn đã biết, đã học qua trường lớp, công việc. Hoặc thậm chí đó có thể là một sở thích, đam mê ngoài lề nào đó mà bạn đã có dịp tìm hiểu.
- Tối ưu hoá website: Khi người dùng lần đầu ghé thăm blog của bạn thì họ phải nhanh chóng hiểu được blog của bạn có thể giúp gì cho họ. Một trong những cái quan trọng giúp nhận dạng thương hiệu sản phẩm đó chính là logo. Hãy thiết kế logo sản phẩm thật chuyên nghiệp bạn nhé. Ở ngoài trang chủ, nên đảm bảo rằng bạn có cung cấp đầy đủ thông tin về những giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể mang lại cho người dùng. Và hơn hết là những đánh giá của người khác (nếu có) về sản phẩm dịch vụ của bạn.
- Chú trọng vào content: Hãy chú trọng vào chất lượng nội dung content thật hữu ích cho người xem. Bạn phải tạo thật nhiều content nhất có thể vì nó tốt cho SEO, giúp bạn có traffic tự nhiên, cạnh tranh được với đối thủ và người dùng thường đánh giá cao content có giá trị.
- Xây dựng networking: Nếu chỉ làm một mình thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có được lượng traffic lớn. Có một cách nhanh hơn đó là xây dựng mối quan hệ với các blog khác cùng lĩnh vực.
- Xây dựng cộng đồng: Trở thành người đứng đầu trong một cộng đồng sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng và nâng cao được giá trị thương hiệu sản phẩm của bạn. Để tạo được những cộng đồng như thế, bạn có thể sử dụng các nền tảng có sẵn như Facebook groups...
Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm trực tuyến, 139, Thương Hiệu, Phạm Thảo, Chuyên trang Thương Hiệu, 08/05/2020 16:58:21